วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

JEEP โบราณกาล (ภาค 2)

Willys MA  
ผลิตปี ค.ศ 1941 จำนวนที่ผลิต 1,553 คัน

คือรุ่นต่อมาของบริษัท Willys ที่ผลิต และพัฒนาขึ้นมาภายใต้สัญญาการผลิตรถ จำนวน 1500 คันในปี 1941 เช่นเดียวกันกับ Bantam BRC-40 , รถรุ่นนี้เปรียบเหมือนภาพในกระจกเงาของ BRC-40 เพียงแต่มีอุปกรณ์มากขึ้น แล้วก็มีกำลังมากกว่า MA ได้รับเลือกโดย กองทัพให้เป็นรถต้นแบบ "Basic Version" กระจังหน้าหม้อน้ำเป็นแบบเชื่อมคล้ายบานแกร็ด "Slat grill" นี้ ส่วนใหญ่ถูกส่งไปใช้งานในประเทศรัสเซีย ภายใต้สัญญาการให้ยืมอุปกรณ์เพื่อต่อสู้สงคราม


                Ford GP
ผลิตปี ค.ศ 1941 จำนวนที่ผลิต 4,456 คัน

เป็นรุ่นที่ต่อมา ที่ฟอร์ดได้ทำการผลิตตามคำสั่งของกองทัพจำนวน 1500 คัน รุ่นนี้มีความคล้ายคลึงกับรุ่นต้นแบบ (pygmy) ที่ฟอร์ดพึงพอใจมาก สำหรับชื่อรุ่นของรถรุ่นน ี้มีที่มาที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อส่วนใหญ่ว่า GP มาจากคำว่า General Purpose แต่ที่แท้จริงความหมายของ GP คือ รหัสทางการผลิตของฟอร์ด "G" หมายถึง Government Contract vehical และ "P" เป็นรหัสรถตรวจการที่มีความกว้างฐานล้อ 80 นิ้ว


Willys MB & Ford GPW : Hero of World War II
ผลิตปี ค.ศ. 1941 - 1945 จำนวนที่ผลิต 639,235 คัน
รุ่นนี้ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย ในหลายสมรภูมิสงคราม ถือว่าเป็นรุ่นที่ก้าวเข้าสู่ความเป็นรุ่นมาตรฐานของ Jeep เพราะว่าในขณะนั้น บริษัท Willys มีกำลังการผลิตที่จำกัด ไม่ทันต่อการใช้งาน ทางกองทัพสหรัฐจึงติดต่อให้บริษัท ฟอร์ดผลิตรถ Jeep ขึ้นตามรูปแบบ เดียวกันกับของ Willys (บางแหล่งข้อมูลบอกว่า Willys ว่าจ้างช่วงต่อให้ Ford เพราะทางบริษัทผลิตไม่ทัน) รถรุ่นนี้รูปแบบตะแกรง หน้าปั๊มขึ้นรูป พร้อมซ่อนไฟหน้าหุบเข้าไปข้างในกันชน และฝากระโปงแบบเรียบ โดย Willys ใช้เครื่อง 4 สูบ ชื่อ "Go-Devil" L-head 134 I4 ใช้ไฟระบบ 6 โวลท์ และที่แปลกกว่ารุ่นอื่นคือ ไฟหน้าเป็นแบบขอเกี่ยว สามารถหันกลับมาส่องข้างหลังด้านเครื่องได้ด้วย ในกรณีที่ต้องซ่อมเครื่องเวลากลางคืน ถึงแม้ว่า 2 ยี่ห้อนี้มีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่ชิ้นส่วนทั้งหมด สามารถทดแทนกันได้

Willys M38 (MC)
ผลิตปี ค.ศ. 1950 - 1952 จำนวนที่ผลิต 45,473 คัน (เฉพาะใช้ภายในประเทศสหรัฐ)
M38 เป็นรุ่นในกิจการทหารที่ผลิตต่อมา หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 รถรุ่นนี้มีต้นแบบมาจากรถแบบพลเรือน คือรุ่น CJ-3A แต่ได้พัฒนาในสามารถใช้ในกิจการทหาร ได้เข้าประจำการในสงครามเกาหลี กันชนหน้าเป็นแบบเรียบ แผงกระจกพับได้แบบชิ้นเดียว จุดหมุนที่ปัดฝนอยู่ด้านล่าง ไฟหน้ามีแผงป้องกันการกระแทก โดยรถที่ใช้ใน กิจการทหารได้ทำการเสริมความแข็งแรงที่โครงสร้าง และช่วงล่าง รถรุ่นนี้ใช้ไฟระบบ 24 โวลท์ ได้มีการผลิตและส่งออกไป ต่างประเทศ เพื่อใช้ในกิจการทหารในช่วงปี 1953-1955
 


                      Willys M170
ผลิตปี ค.ศ. 1953 - 1963 จำนวนที่ผลิต 6,500 คัน

รุ่นนี้ได้ยืดตัวถังออกมาจากรุ่น M38A1 ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นรถพยาบาล หรือบางที่เช่นกองทัพเรือนำไปเป็นรถส่งกำลังพลขนาด 6 ที่นั่ง ส่วนที่โดดเด่น คือ จุดยึดยางอะไหล่อยู่ด้านในตัวถัง บริเวณห้องโดยสาร รถรุ่นนี้ได้รูปแบบมาจากรุ่น CJ-6 โดยได้ทำการผลิตใช้ในช่วง 10 ปี ด้วยจำนวนถึง 6500 คัน


Ford-American General M151 "Mutt" Military Unit Tactical Truck 
ผลิตปี ค.ศ. 1960 - 1969 จำนวนที่ผลิต (ไม่มีแหล่งข้อมูล)

ได้ถูกทดสอบและพัฒนาคิดค้นโดย
Ford ตั่งแต่ในช่วงปี 1950 - 1959 มันได้ถูกผลิตโดย Willys Motors (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Kaiser Jeep) , AM General, General Motors และ Ford ในปีต่อมา

Jeep รุ่นนี้ได้ถูกนำมาทดแทนรุ่น M38 และ M38A และถูกนำมาใช้ในช่วงสงครามเวียดนาม โดยมีการเปลี่ยนแปลงช่วงล่างหน้าหลัง เป็นแบบ Trailing arm มีลักษณะกระจกถอด และพับได้ และกระจังหน้าแบบปั๊มขึ้นรูปมีช่องตามแนวนอน ในตอนแรกมีรายงานว่า รถรุ่นนี้มีสถิติการพลิกคว่ำสูงมาก จนทำให้รัฐบาลต้องสั่งออกแบบใหม่ และติดตั้งอุปกรณ์ Roll Over Protection ( ROPS) และติดเข็มขัดนิรภัยทุกคัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น